Sau 2 năm lấn sân làm điều hoà, Asanzo có gì?

Ngày 19/06/2019

 -  1915 Lượt xem

Sản lượng điều hòa tăng gần 40 lần sau 2 năm ra mắt cùng mạng lưới thị trường mở rộng, phần nào khẳng định nước cờ mạo hiểm của CEO Phạm Văn Tam đã đi đúng hướng.

“Asanzo có khoảng 2.000 công nhân và hầu hết đều sống trong nhà trọ chật chội, mùa nắng nóng không thể ngồi lâu trong phòng. Đa phần họ không sắm điều hòa bởi đó vẫn được xem là món đồ gia dụng đắt đỏ, mà với đồng lương công nhân thì khó lòng mơ tới”, CEO Phạm Văn Tam mở đầu hành trình đến với điều hòa bằng câu chuyện thực tế của chính công nhân trong nhà xưởng.

Nước cờ táo bạo mở đường làm điều hòa cho người nghèo

Theo ông Tam, thị trường điều hòa Việt Nam được đánh giá là giàu tiềm năng khi mỗi năm có khoảng 2,5 triệu sản phẩm được tiêu thụ. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen người dùng, xây dựng đội ngũ bán hàng hiểu rõ sản phẩm và đưa ra bài toán về tính năng, cũng như chi phí phải chăng không phải điều dễ dàng.

Sau 2 nam lan san lam dieu hoa, Asanzo co gi? hinh anh 1
Quyết định làm điều hòa của CEO Phạm Văn Tam đến từ câu chuyện của chính công nhân trong nhà xưởng của mình.

Bên cạnh đó, nhu cầu có nhưng hiếm doanh nghiệp nào sản xuất với mức giá phù hợp mặt bằng người thu nhập trung bình, công nhân và khách hàng nông thôn. Điều này xuất phát từ thực tế các hãng sản xuất điều hòa phải mất khoảng 8 tháng để chuẩn bị, nhưng sức tiêu thụ mạnh chỉ trong 3-4 tháng. Tính thời vụ khiến một chiếc điều hòa phải cõng trên lưng đủ loại phí từ nhà xưởng, linh kiện, nhân công đến tồn kho. Với một doanh nghiệp chưa từng làm điều hòa, thách thức càng lớn nếu muốn cho ra sản phẩm chất lượng với yêu cầu chi phí không được quá cao.

Sau 2 nam lan san lam dieu hoa, Asanzo co gi? hinh anh 2
Asanzo dè dặt lấn sân sang ngành điều hòa với 8.000 sản phẩm trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên, nhìn thấy tiềm năng thị trường và tận dụng nhà xưởng, nhân công sẵn có, sau 3 năm nghiên cứu, tìm hiểu, Asanzo bắt tay vào sản xuất những chiếc điều hòa đầu tiên. Đối mặt những “ông lớn” đã khẳng định tên tuổi từ lâu, hãng điện tử Việt dè dặt đầu tư 10 tỷ đồng, tung ra 8.000 máy điều hòa để thăm dò thị trường.

Xuất phát điểm với sản phẩm TV phục vụ phân khúc trung cấp và đã làm tốt, nhưng mức tiêu thụ sản phẩm điều hòa trong nằm đầu lại khiến vị CEO không khỏi băn khoăn. Sản lượng ít nên giá thành còn cao, chưa được như ông Tam mong muốn, cộng thêm đối tượng khách hàng chưa định hình rõ ràng khiến khó khăn chồng khó khăn.

Sau 2 nam lan san lam dieu hoa, Asanzo co gi? hinh anh 3
Là tên tuổi sinh sau để muộn, Asanzo gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường.

Bước sang năm thứ 2, ông Tam “liều mạng” đem điều hòa Asanzo về vùng nông thôn, chở theo hy vọng mở rộng thị trường và tiếp cận người nghèo, thu nhập thấp. Kết thúc năm thứ 2, 20.000 sản phẩm của hãng đã được tiêu thụ.

Chiến lược đưa sản lượng và vốn đầu tư tăng gấp 40 lần

Sau thời gian tiếp cận thị trường, hãng điện tử đưa ra chiến lược rõ ràng hơn bằng việc tập trung vào phân khúc bình dân. Với lợi thế sử dụng gas 410 đạt chuẩn hạn chế các chất thải gây ô nhiễm môi trường và khắc phục tình trạng làm khô da, điều hòa Asanzo được biết đến nhiều hơn và đi vào dây chuyền hoạt động ổn định.

Sau 2 nam lan san lam dieu hoa, Asanzo co gi? hinh anh 4
Sau 2 năm trình làng, hãng điện tử đặt điều hòa làm một trong những sản phẩm trọng tâm.

Huỳnh Thị Kiều Oanh (tổng giám đốc một công ty điện lạnh) cho biết chị đã hợp tác phân phối máy điều hòa Asanzo được 3 năm. Sản lượng nhập về năm sau tăng hơn năm trước khoảng 50%. Nếu đủ máy, hệ thống của chị sẽ bán ra khoảng 10.000-15.000 bộ điều hòa thương hiệu Asanzo mỗi năm. Riêng hai quý đầu năm nay, công ty đã tiêu thụ hơn 5.000 sản phẩm, có thời điểm không đủ hàng bán do nhu cầu tăng cao.

“Tôi chọn điều hòa Asanzo vì muốn đẩy mạnh phân khúc có mức giá hợp lý và chất lượng sản phẩm tương đối tốt, chính sách bảo hành, dịch vụ đảm bảo. Với giá tầm trung, điều hòa Asanzo phù hợp vơi những người kinh doanh nhà trọ hoặc công nhân, người có điều kiện kinh tế chưa cao. Bên cạnh thiết kế đẹp, sản phẩm này còn được phủ lớp sơn chống ăn mòn”, chị Oanh chia sẻ.

Sau 2 nam lan san lam dieu hoa, Asanzo co gi? hinh anh 5
Hãng kỳ vọng mang điều hòa đến gần hơn với người nghèo, thu nhập thấp.

Với lợi thế từ mạng lưới 15.000 điểm phân phối, điều hòa Asanzo đã có mặt trên toàn quốc. Năm nay, công ty định vị điều hòa chiếm 30-35% tỷ trọng trên 8 ngành hàng đang kinh doanh. Theo đó, cuối năm 2018, hãng đã xúc tiến sản xuất 300.000 máy để chuẩn bị cho thị trường năm nay.

“Chúng tôi lấy điều hòa là một trong những trọng tâm phát triển thời gian tới. Đồng thời, Asanzo muốn mang sản phẩm vốn được xem như món hàng xa xỉ đến gần hơn với người nghèo, trước hết là chính công nhân trong nhà xưởng của mình”, ông chủ hãng điện tử bộc 

Theo nguồn: https://news.zing.vn/sau-2-nam-lan-san-lam-dieu-hoa-asanzo-co-gi-post958126.html?fbclid=IwAR1SkCG8tSpUbJlLXOfNX3D6vQbZMHFKBQSMynD-AwicFaT-Btm5YfbW2NE

 

Liên hệ

Lô 14/1 Đường 2A, KCN Vĩnh Lộc, Quận Bình Tân, TP. HCM
  Tổng đài bảo hành: 1900636935
  Hỗ trợ kỹ thuật  0938313559
  Phản hồi chất lượng dịch vụ:  0902.518.559
Thời gian làm việc của Trung tâm chăm sóc khách hàng: 8h00- 12h00 và 13h00 - 17h00 từ Thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (Thứ 7, Chủ nhật & ngày lễ nghỉ theo quy định của nhà nước)